Sort by
Sort by

ลดโคเลสเตอรอลด้วยสเต็กปลาเปี่ยมวิตามินดี

ลดโคเลสเตอรอลด้วยสเต็กปลาเปี่ยมวิตามินดี
“วิตามินดี” มีข้อดีสมชื่อเพราะที่มีประโยชน์มากมายหลายประการ โดยเฉพาะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณสมบัติพิเศษช่วยลดโคเลสเตอรอล ทำให้การเผาผลาญอาหารเร็วขึ้น ทั้งยังทำให้กระดูกแข็งแรงและสมองแจ่มใสอีกด้วย มีประโยชน์มากมายขนาดนี้ลองมาทำความรู้สึกกับวิตามินดีให้ดีขึ้นอีกนิดดีกว่า

วิตามินดี เป็นวิตามินอีกหนึ่งชนิดที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย เพื่อช่วยในการรักษาภาวะสมดุลของระดับแคลเซียมในเลือดและในกระดูก จัดเป็นวิตามินกลุ่มที่ละลายในไขมัน ซึ่งร่างกายสามารถรับวิตามินดีได้สองทางด้วยกัน คือทางผิวหนังโดยได้รับแสงแดดแล้วแสงอุลตร้าไวโอเลตจากแสงอาทิตย์ จะไปกระตุ้นโคเลสเตอรอลชนิดที่อยู่ในผิวหนังให้เปลี่ยนเป็นวิตามินดี โดยตับและไตจะเปลี่ยนให้เป็นวิตามินที่มีฤทธิ์แล้วซึมเข้ากระแสโลหิตเลย กับอีกหนึ่งวิธีในการรับวิตามินเข้าสู่ร่างกายด้วยการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดี แล้วซึมเข้าสู่ร่างกายผ่านลำไส้ไปพร้อมๆกับอาหารพวกไขมัน ซึ่งวิตามินดีที่เข้าสู่ร่างกายทั้งสองทางนี้ จะถูกนำไปเก็บไว้ที่ตับ ผิวหนัง สมอง ตับอ่อน กระดูกและลำไส้

อย่างไรก็ตาม แม้แหล่งวิตามินดีจะมีอยู่ทั่วไปในแสงแดด ทว่าเมื่ออายุของเรามากขึ้น ร่างกายกลับสร้างวิตามินดีได้น้อยลง ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการขาดวิตามินดี จึงควรรับประทานวิตามินดีเสริม ซึ่งแหล่งวิตามินดีในอาหารสามารถพบมากในตับ ปลาไหล ไข่แดง เนย มาการีน แครอท ฟักทอง รวมทั้งผักใบเขียวต่างๆ นอกจากนี้ยังพบได้ในปลาแซลมอน และเห็ดหอมด้วย ทั้งนี้ควรควบคุมปริมาณในแต่ละวันให้มีความพอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป

สำหรับประโยชน์ของวิตามินดีที่มีต่อร่างกายนั้น ดังที่เราทราบกันเป็นอย่างดีแล้วว่า วิตามินดีมีส่วนช่วยในการดูดซึมของแคลเซียมและฟอสฟอรัส มีความสำคัญในการสร้างกระดูกและฟันและการเจริญเติบโตตามปกติของเด็ก อีกทั้งยังมีหน้าที่โดยทางอ้อมคือ ช่วยในการทำงานของระบบประสาท การเต้นของหัวใจ รวมทั้งการแข็งตัวของหลอดเลือดด้วย นอกจากนี้อีกหนี่งประโยชน์ที่คนรักสุขภาพน่าจะสนใจไม่น้อยก็คือ วิตามินดียังมีส่วนช่วยในการลดโคเลสเตอรอลได้ ทำให้การเผาผลาญอาหารได้ดีอีกด้วย

ทีนี้ ลองมารู้จักกับสูตรอาหารที่อุดมด้วยวิตามินดี ซึ่งคุณสามารถทำรับประทานเองง่ายๆ ได้ที่บ้านกันดู

วิธีทำ

1. ตั้งกระทะให้ร้อน ใช้ไฟอ่อนๆ จากนั้นใส่น้ำมันมะกอก และแครอท ลงผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันประมาณ 2-3 นาที ด้วยไฟอ่อน เสร็จแล้วตักขึ้นพักไว้

2. เตรียมซอสราดสเต็กปลาแซลมอน โดยผสมน้ำมันมะกอก น้ำผึ้ง มัสตาร์ด และน้ำมะนาว คลุกเคล้าให้เข้ากัน

3. นำแซลมอนลงทอดในกระทะ ปรุงรสด้วยซอสเหยาะจิ้มตราแม็กกี้และพริกไทย ทอดให้สุกเหลืองส้มทีละด้านใช้เวลาประมาณ 5-7 นาที จากนั้นตักใส่จานใบใหญ่

4.นำน้ำมันมะกอก มะนาวราดลงบนเนื้อปลาแซลมอน ตกแต่งให้สวยงามด้วยมะนาวที่หั่นซีกเตรียมไว้ ตามด้วยผักชี ชิมรสตามชอบ

สุขภาพที่ดีห่างไกลจากโคเลสเตอรอลสูงสามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ เพียงคุณใส่ใจดูแลสุขภาพ หมั่นออกกำลังกายกลางแสงแดดอ่อนๆ รับประทานอาหารที่สดสะอาดอุดมไปด้วยวิตามิน ดี รวมทั้งเลือกสรรวัตถุดิบและเครื่องปรุงที่ที่ผ่านกระบวนการผลิตจากธรรมชาติ ดังเช่น ซอสถั่วหลืองที่หมักโดยวิธีทางธรรมชาติ หรือซอสหอยนางรมปราศจากโคเลสเตอรอล ที่นอกจากจะให้รสชาติที่กลมกล่อม และ ยังไม่ต้องกังวลกับสารเคมีหรือโคเลสเตอรอลที่จะมาทำร้ายสุขภาพคุณอีกด้วย